วันเสาร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

โครงสร้างระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์

โครงสร้างระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์

           เป็นรูปแบบของการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์หลายเครื่องเข้าด้วยกันเป็นระบบเครือข่าย ในระบบเครือข่ายหนึ่งๆจะมีรูปแบบของการเชื่อมต่อที่แตกต่างกัน อาจเป็นการเชื่อมต่อระบบใช้สายหรือระบบไร้สาย  ก็ได้  โดยทั่วไปโครงสร้างของระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์สามารถจำแนกลักษณะของการเชื่อมต่อได้ดังนี้



 1.โครงสร้างเครือข่ายแบบบัส (bus topology )

จะประกอบด้วย สายส่งข้อมูลหลัก ที่ใช้ส่งข้อมูลทางเครือข่ายเครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่อง จะเชื่อมต่อเข้ากับสายข้อมูลผ่านจุดเชื่อมต่อ เมื่อมีการส่งข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์หลายเครื่องพร้อมกันจะมีสัญญาณข้อมูลส่งไปบนสายเคเบิ้ลและมีการแบบเวลาการใช้สายเคเบิ้ลแต่ละเครื่อง  ข้อดีของการเชื่อมต่อแบบบัส คือใช้สื่อนำข้อมูลน้อยช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายและถ้าเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องได้เครื่องหนึ่งเสียก็ไม่ส่งผลต่อการทำงานของระบบโดยรวม ข้อเสีย คือ ตรวจจุดที่มีปัญหากระทำได้ค่อยข้างยากและถ้ามีจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์ในเครือข่ายมากเกินไป จะมีการส่งข้อมูลชนกันมากจนเกิดปัญหา








 2.โครงสร้างเครือข่ายแบบวงแหวง ( ring  topology)


มีการเชื่อมต่อระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์โดยที่มีแต่ละเชื่อมต่อจะมีลักษณะเป็นวงกลม การส่งข้อมูลภายในเครือข่ายนี้ก็จะเป็นวงกลมเช่นเดียวกันทิศทางการส่งข้อมูลจะเป็นทิศทางเดียวกันเสมอจากเครื่องหนึ่งจนถึงปลายทางในกรณีที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องใดเครื่องหนึ่งขัดข้องการส่งข้อมูลภายในเครือข่ายชนิดนี้ จะไม่ทำงานต่อไปได้ข้อดี คือ  ใช้สายเคเบิ้ลน้อยและถ้าตัดเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เสียออกจากระบบก็จะไม่ส่งผลต่อการทำงานของระบบเครือข่ายนี้ และจะไม่มีการชนกันของข้อมูลที่แต่ละเครื่องส่ง








3.โครงสร้างเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบดาว (stsr topology)


โครงสร้างเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบดาว ภายในเครือข่าวคอมพิวเตอร์จะต้องมีจุดศูยน์กลางในการควบคุมการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ หรือ ฮับ (hub) การสื่อสารระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ต่างๆจะสื่อสารผ่านฮับก่อนที่จะส่งข้อมูลไปสู่เครื่องคอมพิวเตอร์อื่นๆโครงสร้างเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบดาวมีข้อดี คือ ถ้าต้องการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ก็สามารถทำได้ง่ายและไม่กระทบต่อเครื่องคอมพิวเตอร์อื่นๆในระบบส่วนข้อเสีย คือ ค่าใช้จ่ายในการใช้สายเคเบิ้ลจะค่อนข้างสูง และเมื่อฮับไม่ทำงาน การสื่อสารของคอมพิวเตอร์ทั้งระบบก็จะหยุดตามไปด้วย








4.โครงสร้างเครือข่ายแบบเมช (merh yopology)


โครงสร้างเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบเมช มีการทำงานโดยเครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องจะมีช่องสัญญาณจำนวนมาก เพื่อที่จะเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆทุกเครื่อง โครงสร้างเคือข่ายคอมพิวเตอร์นี้ เครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องจะส่งข้อมูลได้อิสระไม่ต้องรการส่งข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆทำให้การส่งข้อมูลมีความรวดเร็ว แต่ค่าใช้จ่ายสายเคเบิ้ลก็สูงด้วยเช่นกัน







 5.โครงสร้างเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบผสม (hybird topology)


เป็นโครงสร้างเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ผสมผสามความสามารถของโครงสร้างเครือข่ายคอมพิวเตอร์หลายๆแบบรวมกัน ประกอบด้วยเครือข่ายคอมพิวเตอร์ย่อยๆหลายเครือข่ายที่มีโครงสร้างแตกต่างกันมาเชื่อต่อกันตามความเหมาะสมทำให้เกิดเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพสูงในการสื่อสารข้อมูล






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น